นิยาม เมตาเวิร์ส (Metaverse) กับความท้าทายในโลกเสมือนจริง
Home
Contents
Articles
Quiz
Members
Sponsor
Print-friendly
MENU
ปรับปรุง : 2565-04-29 (วารสารศาสตร์ เมตาเวิร์ส)
เฟซบุ๊ก
|
สื่อสังคม
|
Metaverse
|
แนะนำกลุ่ม
|
แนะนำแฟนเพจ
|
ความคิดเห็น
|
คำสำคัญ (Key)
เมตาเวิร์ส (Metaverse) คืออะไร
เ
มตาเวิร์ส (Metaverse)
คือ นวัตกรรมที่สร้างและผสานสภาพแวดล้อมของโลกจริงที่เราอยู่เข้ากับโลกเสมือนจริง เรียกว่า "ชุมชนโลกเสมือนจริง" ผสานวัตถุรอบตัวและสภาพแวดล้อมเชื่อมต่อกันเป็นหนึ่งเดียว ด้วยเทคโนโลยีโลกเสมือนจริง (VR = Virtual Reality) การรวมสภาพแวดล้อมจริงกับวัตถุเสมือน (AR = Augmented Reality) และการผสมผสานระหว่างวัตถุเสมือนจริงเข้ากับโลกแห่งความเป็นจริง (MR = Mixed Reality)
Metaverse กับธุรกิจ
เ
ฟซบุ๊ก (อังกฤษ: Facebook)
คือ เว็บไซต์เครือข่ายสังคม (Social Networking Website) สำหรับติดต่อแลกข้อมูลข่าวสารระหว่างสมาชิก เปิดให้ใช้งานเมื่อ 4 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2547 โดย
มาร์ก ซักเคอร์เบิร์ก
นักศึกษาจากมหาวิทยาลัยฮาร์เวิร์ด ในช่วงแรกนั้นเฟซบุ๊กเปิดให้ใช้งานเฉพาะในกลุ่มนักศึกษาของมหาวิทยาลัยฮาร์เวิร์ด ซึ่งต่อมาได้ขยายออกไปยังมหาวิทยาลัยทั่วสหรัฐอเมริกา และเปิดให้ขยายไปถึงผู้ใช้ทั่วไปตั้งแต่ 11 กันยายน พ.ศ. 2549
สำหรับชื่อเฟซบุ๊กนั้นมาจากชื่อเรียก "
เฟซบุ๊ก (Face Book)
" ที่จะเป็นหนังสือแจกสำหรับนักศึกษาในช่วงเริ่มเรียนปีแรก ซึ่งมีภาพและชื่อของเพื่อนที่เรียนด้วยกัน มีไว้สำหรับจดจำชื่อคนอื่น จึงเป็นที่มีของชื่อโดเมน facebook.com
เ
ฟซบุ๊กเปลี่ยนชื่อบริษัท เป็น Meta
(เป็นภาษากรีก ในภาษาอังกฤษตรงกับ beyond เหนือกว่า ไกลกว่า) เมื่อวันที่ 28 ตุลาคม 2564 ซึ่งการเปลี่ยนแปลงครั้งนี้ บริษัทมีวิสัยทัศน์ที่จะยกระดับจาก 2D ไปสู่ประสบการณ์สัมผัสเสมือนจริง เหมือนที่พบใน ความจริงผสาน ( Augmented Reality) , ความจริงเสมือน (Virtual Reality) และ ความจริงผสม (Mixed Reality) ซึ่งเป็นเทคโนโลยีในยุคถัดจากนี้ไป นั่นคือ Metaverse technology
about.fb.com/news/2021/10
ห้องเรียนจักรวาลนฤมิต
ห้องเรียนจักรวาลนฤมิต เปิดกว้างให้กับการเรียนรู้ตลอดชีวิต
เ
ลือกแบบของการศึกษาได้หลายรูปแบบทั้ง เชิงสร้างสรรค์เป็นฐาน ปัญหาเป็นฐาน สมรรถนะเป็นฐาน หรือรูปแบบที่พัฒนาขึ้นเฉพาะตน เรียนกับใครก็ได้ ที่ไหนก็ได้ ออกใบรับรองเฉพาะเรื่อง หรือหลักสูตรก็ได้ ไม่จำกัดอายุ เพศ วัย หรือความสามารถ ลดเหลื่อมล้ำ อยากเรียนย่อมได้เรียน จาก การเรียน (Studying) การฝึกอบรม (Training) และ การเรียนรู้ (Learning) ผสมผสานกัน และสำเร็จในแบบของตน ผ่านสื่อ ar, vr,mr สื่อเก่า สื่อใหม่ ทั้งออนไลน์ และออฟไลน์
Mataverse คือ มิตร หรือ ศัตรู ของอุตสาหกรรมท่องเที่ยว
ร
ะยะเวลา 1 ปีที่ผ่านมา
หันซ้าย หันขวา ก็ดูเหมือนว่าทุกอย่างสามารถเชื่อมโยงกับ Mataverse ได้ทั้งสิ้น การมาถึงของเทคโนโลยีจักรวาลนฤมิต ทั้งในรูปแบบของ 3D AR หรือ Web2.0 กำลังเข้ามามีบทบาทในการกำหนดทิศทางของทุกอุตสาหกรรมในอนาคต รวมถึง ‘อุตสาหกรรมท่องเที่ยว’ ด้วยเช่นกัน อ่านเพิ่มที่
TAT Academy
การหลอมโลกเสมือนกับโลกจริงเข้าด้วยกัน
ม
าร์ก ซักเคอร์เบิร์ก (Mark Zuckerberg)
ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร และผู้ก่อตั้งบริษัทเฟซบุ๊ก ได้ประกาศเปลี่ยนชื่อบริษัทจาก "เฟซบุ๊ก" (Facebook) เปลี่ยนชื่อใหม่ว่า "เมทา" (Meta) เมื่อ 29 ตุลาคม 2564 ในงาน Facebook connect เพื่อเป็นการสื่อถึงภาพลักษณ์ของบริษัทและเพื่อรองรับบริการใหม่ ๆ ในอนาคตที่จะให้ทุกคนจะก้าวเข้าสู่โลกใบใหม่โลกเสมือนจริง ทางบริษัทจะให้ความสำคัญกับ เมทาเวิร์ส (Metaverse) เป็นลำดับแรก
ห
ลังจากนั้นได้พบการเสนอ
เรื่องราวเกี่ยวกับ Metaverse ซึ่งเป็นโลกที่เหนือกว่าเดิม ไปได้ไกลกว่าเดิม โลกที่เข้าใกล้ VR, AR และ MR เข้าไปทุกขณะ ตัวอย่างอุปกรณ์หนึ่ง คือ แว่นตาอัจฉริยะ Ray-Ban Stories จาก Facebook ที่เกิดจากการร่วมมือกับแว่นตา Ray-Ban ซึ่งเป็นแว่นตาที่ดูภายนอกจะมีความคล้ายคลึงกับแว่นตาแฟชั่นทั่วไป มาพร้อมลำโพงและไมโครโฟนที่สามารถใช้สนทนาและบันทึกเสียงได้ มีเลนส์กล้องอยู่ที่ตัวแว่นสำหรับใช้ถ่ายภาพและคลิปวิดีโอ สามารถทำงานร่วมกับแอปพลิเคชัน Facebook View ที่รองรับทั้ง iOS และ Android มีราคาเพียง 9990 บาท หรือ $299
ก่
อนหน้านี้
มีอุปกรณ์แว่น Virtual Reality ชื่อ Oculus ออกมาหลายรุ่น บางรุ่นมาพร้อม Oculus Touch Hand Controller จำนวน 2 ตัว สำหรับมือซ้ายและมือขวา สวมใส่แล้วสามารถเข้าไปอยู่ในโลกเสมือนจริงและมี Oculus Store ที่รวมเกมให้เลือกซื้อมาเล่นได้มากมาย หน่วยความจำ 64 GB มีราคา $299 แต่ถ้าหน่วยความจำ 256 GB ก็จะมีราคาสูงขึ้น
oculus.com/quest-2/
beartai.com/review/499222
kapook.com/view246477.html
Wiki : Metaverse
เสวนา Metaverse กับสถานศึกษาแห่งอนาคต
ช
วนฟังเสวนา
เรื่อง "
METAVERSE โอกาส & ความท้าทาย ของสถานศึกษาแห่งอนาคต
" ถือเป็นเรื่องสุดฮอตแห่งยุค และพลิกโฉมโลกการศึกษาด้วย METAVERSE ในวันศุกร์ ที่ 3 ธันวาคม 2564 เวลา 19.00 - 21.50 น. Live ผ่านทาง FB page : IBNU AFFAN BURANAWIT SCHOOL โรงเรียนอิบนูอัฟฟานบูรณวิทย์
ซึ่
งปัจจุบัน
นอกจากเราจะมองเห็นห้องเรียนแห่งอนาคตแล้ว ยังมีสถานศึกษาแห่งอนาคต และมีชุมชนโลกเสมือนจริง ที่เรามาสามารถเข้าไปใช้ประโยชน์ได้อย่างน้อย 4 วัตถุประสงค์ คือ เพื่อการสื่อสาร เพื่อความบันเทิง เพื่อซื้อขายแลกเปลี่ยน และเพื่อการศึกษา
ห้องเรียนจักวาลนฤมิต
ห้
องเรียนจักวาลนฤมิต หรือ ห้องเรียนเมตาเวิร์ส (Classroom Metaverse)
คือ ห้องเรียนที่นักเรียนทุกคนจะสวมอุปกรณ์เชื่อมต่อเข้าสู่ระบบจักวาลนฤมิต โดยมีสถานที่หนึ่งในจักวาลนฤมิตที่ผู้เรียนจะเข้ามาอยู่ร่วมกัน มองเห็นกันและกัน มีบรรยากาศห้องเรียนที่เปรียบเสมือนอยู่ในห้องเรียนปกติ เมื่อเริ่มต้นชั้นเรียน คุณครูก็จะขานชื่อ นายเอ นายบี เพื่อสร้างปฏิสัมพันธ์กับผู้เรียนเสมือนสอนแบบ on site ทุกคนได้แสดงตัวตนว่าเข้าชั้นเรียนห้องเรียนจักวาลนฤมิตแล้ว มีการบรรยาย ดึงสื่อการเรียนการสอนจากไดร์ฟหรือคลาวด์ จัดการเรียนการสอนได้หลายหลาย อาทิ สอนแบบสร้างสรรค์ สอนแบบปัญหาเป็นฐาน สอนแบบแอคทีฟเลินนิ่ง หรือ สอนแบบผสมผสานตามความต้องการของผู้เรียน คุณครูสามารถส่งมอบสื่อหลายหลายรูปแบบ คัดลอก แบ่งปันสื่อ สามารถนำเสนอทั้งแบบสองมิติ สามมิติ หรือสร้างสื่อในจักรวาลนฤมิตขึ้นมาใหม่ได้ ทุกสิ่งที่ทำได้ในสื่อเดิม หรือที่เคยสอนแบบ online สามารถใช้ได้ในห้องเรียนจักรวาลนฤมิต และสิ่งที่สร้างในจักรวาลนฤมิตยังมีคงคุณสมบัติ AR, VR และ MR ที่ใช้ได้เต็มประสิทธิภาพในโลกคู่ขนานเสมือนจริง ที่สื่อสารกันได้ เรียนหนังสือได้ ค้าขายได้ ดูหนัง ฟังเพลง เล่นเกมส์ มีเงินดิจิทัล มีทรัพย์สินดิจิทัล และสร้างสิ่งประดิษฐ์เสมือนจริงเป็นผลงานส่งคุณครูได้
วารสารศาสตร์ เมตาเวิร์ส: ปฐมบทแห่งการอภิวัฒน์การสื่อสารทศวรรษ 2020s
พ
บวารสารศาสตร์ เมตาเวิร์ส :
ปฐมบทแห่งการอภิวัฒน์การสื่อสารทศวรรษ 2020s (Metaverse Journalism: A Prologue to Communication Reformation 2020s) โดย
ดร.สิขเรศ ศิรากานต์ (Dr. Sikares Sirakan)
(5 ธันวาคม 2021) เป็นบทความพิเศษ น.137-173 โดยเนื้อหาแบ่งเป็น 7 ภาค เพื่อนำไปสู่การวิเคราะห์วิพากษ์ตลอดจนการวิจัยพัฒนาต่อยอดต่อไป ดังนี้
ภาคที่ 1
อารัมภบท รุ่งอรุณแห่งนวัตกรรมเมตาเวิร์ส
ภาคที่ 2
เมตาเวิร์ส : ภูมิสถาปัตยกรรมแห่งภูมิทัศน์สื่อใหม่ พัฒนาการระบบนิเวศสื่อสารร่วมสมัย
ภาคที่ 3
เมตาเวิร์ส : การปฏิรูปการสร้างสรรค์และกระบวนการผลิตเนื้อหาข่าวสารสาระบันเทิง
ภาคที่ 4
เมตาเวิร์ส : ความท้าทาย เปลี่ยนแปลง และพลิกผันในอุตสาหกรรมสื่อ (ครั้ง) ใหม่ 2020-2030
ภาคที่ 5
เมตาเวิร์ส กับ การปฏิรูป "จริยธรรมสื่อใหม่"
ภาคที่ 6
วารสารศาสตร์ เมตาเวิร์ส วิทยาการใหม่ : การปรับกระบวนทัศน์ทางวิชาการ การวิจัย การเรียนการสอนร่วมสมัย
ภาคที่ 7
ปัจฉิมบท : ฉากทัศน์ใหม่ สมมติฐานใหม่ "วารสารศาสตร์ เมตาเวิร์ส 2020s"
ซึ่
ง วารสารนี้อยู่ใน
รายงานประจำปี 2564 สมาคมนักข่าววิทยุและโทรทัศน์ไทย
(Annual Report 2021 Thai Broadcast Journalists Association) เนื้อหาแบ่งเป็น 6 ตอน ดังนี้
ตอนที่ 1
: EXCLUSIVE INTERVIEW อุตสาหกรรมสื่อถึงจุดเปลี่ยนอีกครั้ง เมื่อโลกใบใหม่ ความปกติใหม่เกิดขึ้น?
ตอนที่ 2
: แถลงการณ์
ตอนที่ 3
: ข้อบังคับและประกาศ สมาคมนักข่าววิทยุและโทรทัศน์ไทย
ตอนที่ 4
: ทำเนียบสมาชิกสมาคมนักข่าววิทยุและโทรทัศน์ไทย
ตอนที่ 5
: บทความพิเศษกรณีศึกษานานาชาติ “METAVERSE JOURNALISM”
ตอนที่ 6
: กิจกรรมสมาคมนักข่าววิทยุและโทรทัศน์ไทย(ช่วงเดือนพฤศจิกายน 2563-เดือนพฤศจิกายน 2564) มีบรรณาธิการ คือ นิรมล ประสารสุข น.197
http://www.thaibja.org/wp-content/uploads/2021/12/Binder1-1.pdf
https://anyflip.com/btzdo/lsch/
http://adobe.ly/3EfU4Kr
"ไม่เริ่มต้นในวันนี้ จะไม่มีทางสำเร็จในวันพรุ่ง" โดย โยฮัน ว็อล์ฟกัง ฟ็อน เกอเทอ
หน้าหลัก
Thaiabc.com
Thainame.net
Lampang.net
มหาวิทยาลัยเนชั่น
HTML
PHP
MySQL
JAVA
Teach Pro.
Online quiz
Research
Flowchart
SPSS
Datastructure
Markdown
KM = Sharing
Linux
ปฏิทินวันหยุด
วิทยาการคำนวณ
เกี่ยวกับเรา
FB : Thaiall
Blog : เทคโนโลยี
สนับสนุนเรา
รับความคิดเห็น
Thaiall.com
Truehits.net